top of page

มารู้จักการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing)


DreamRev - Digital Marketing - การตลาดดิจิทัล

การตลาดแบบดิจิทัล คือ การประชาสัมพันธ์ข้อมูลสินค้าหรือบริการของเราผ่านทางสื่ออินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นการส่งอีเมล์ (E-Mail Marketing) การใช้ Facebook, Instagram, Twitter (Social Media Marketing) หรือช่องทางใดๆก็ตามที่อยู่บนสื่ออินเทอร์เน็ต

การตลาดแบบนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถสื่อสาร พูดคุย โดยตรงได้กับลูุกค้า รวมถึงรับ Feedback จากลูกค้าเพื่อนำมาพัฒนา ต่อยอดหรือปรับปรุงสินค้า/บริการได้

วงจรการตลาดออนไลน์

"ผู้ประกอบการ" ที่เป็นเจ้าของสินค้าหรือบริการสามารถที่จะนำสินค้าหรือบริการของเขาเข้าไปอยู่ในโลกออนไลน์ได้ โดยการเตรียมข้อมูลที่ต้องการจะประชาสัมพันธ์ให้กับนักการตลาดหรือถ้าต้องการที่จะลดหรือต้นทุนก็สามารถที่จะทำการตลาดได้เอง แต่ไม่ว่าผู้ประกอบการจะทำการตลาดเองหรือจ้างนักการตลาดก็ควรจะต้องติดตามผลว่าสิ่งที่ทำไปนั้นได้ผลอย่างไร คุ้มกับเงินที่ลงทุนไปหรือไม่และเสียงตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างไร มีอะไรที่สามารถนำไปปรับปรุงได้หรือไม่ สิ่งเหล่านี้จะทำให้สินค้าหรือบริการของท่านเป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น

"การตลาดออนไลน์ หรือ การตลาดดิจิทัล" (Digital Marketing) เป็นเหมือนการที่ผู้ประกอบการยกสินค้าหรือบริการเข้าไปสู่โลกออนไลน์แบบเต็มตัว ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเว็บไซต์ที่มีรายละเอียดของสินค้าหรือบริการและทำ SEO, Google AdWords การใช้ Social Media ในการประชาสัมพันธ์ เช่น Facebook, Instagram, Twitter หรือแม้กระทั่งโปรแกรมแชทที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยอย่าง LINE เป็นต้น ซึ่งการทำการตลาดออนไลน์นั้น มีไว้สำหรับการประชาสัมพันธ์ แจ้งข่าวสาร ไม่ว่าจะเป็นสินค้าใหม่ โปรโมชันหรือกิจกรรมต่างๆ ให้เป็นที่รู้จักและทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักเราได้มากยิ่งขึ้น การตลาดออนไลน์จะช่วยให้ต้นทุนการประชาสัมพันธ์ของเราถูกลงและเข้าถึงคนได้มากกว่าการทำการตลาดแบบออฟไลน์

"ลูกค้า" คือกลุ่มเป้าหมายที่ผู้ประกอบการต้องการจะส่งสารไปถึง โดยผ่านช่องทางของการทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องทราบว่ากลุ่มลูกค้าที่จะสนใจสินค้าหรือบริการของเขานั้นมีพฤติกรรมอย่างไร เพื่อที่จะได้เลือกการประชาสัมพันธ์ให้ถูกกลุ่มเป้าหมาย ในหลักของการทำการตลาดออนไลน์นั้น เราจำเป็นจะต้องสามารถประมาณการได้ว่ากลุ่มคนแบบไหนที่จะสนใจสินค้าหรือบริการของเรา เพราะยิ่งถ้าเราจะทำการตลาดให้กว้างมากเท่าไร ต้นทุนการทำการตลาดเพื่อให้ได้ลูกค้าหนึ่งคนก็จะยิ่งสูง แต่ถ้าเราสามารถที่จะโฟกัสกลุ่มเป้าหมายของเราได้แคบเท่าไร ต้นทุนการทำการตลาดก็จะยิ่งถูกลงเท่านั้น

ด้งนั้นด้วยยุคสมัยที่คนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น ทำให้การทำการตลาดดิจิทัลนั้นมีความสำคัญมาก ถ้าเราต้องการที่จะลดต้นทุนของการประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการของเรา

“Take a risk and keep testing, because what works today won’t work tomorrow, but what worked yesterday may work again.” Amrita Sahasrabudhe

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page