top of page

Keyword Match Types คืออะไร?


สัมมนาฟรีธุรกิจออนไลน์ - การใช้ Keyword Match Types

หลังจากที่เรามี Keywords สำหรับการค้นหาแล้ว เราต้องมาทำความรู้จักการกำหนดประเภทของการทำงานของ Keyword เพื่อให้การแสดงผลโฆษณาของเรานั้นตรงกับกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด โดย Keyword Match Types ที่มีทั้งหมดจะมีอยู่ด้วยกันดังต่อไปนี้

Google Ads: ภาพรวมของ Keyword Match Types

Broad Match คือ Keyword ที่ทำงานแบบกว้างโดยโฆษณาจะแสดงหากมี Keyword นั้นอยู่หรือมีความเกี่ยวข้องกัน การใช้ Keyword แบบนี้จะช่วยทำให้เราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของเราได้ง่ายและกว้างมาก เหมาะกับสินค้าหรือบริการที่ต้องการให้คนเข้าถึงได้ง่ายหรือต้องการจะประชาสัมพันธ์หรือเปิดตัวสิ่งใหม่ๆ แต่ข้อเสียคืออาจจะมีค่าใช้จ่ายค่อยข้างสูงเพราะจะแสดงผลได้ง่าย ถ้าไม่มี Negative Keyword กันไว้ ตัวอย่าง Keyword: ธุรกิจ ตัวอย่างการค้นหา: อยากทำธุรกิจอะไรก็ได้ออนไลน์

Broad Match Modifier คือ Keyword ที่ทำงานแบบกว้างโดยโฆษณาจะแสดงหากมี Keyword นั้นรวมอยู่ทั้งหมดโดยที่ไม่จำเป็นต้องติดกันก็จะแสดงผล โดยใส่เครื่อง + ไว้แล้วตามด้วย Keyword ที่ต้องการ ซึ่งการทำ Broad Match Modifier จะเฉพาะเจาะจงมากกว่าการทำ Broad Match ธรรมดาเพราะรูปประโยคจะต้องมีคำที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอยู่ถึงจะแสดงผลการโฆษณา ตัวอย่าง Keyword: ธุรกิจ + ออนไลน์ ตัวอย่างการค้นหา: อยากทำธุรกิจอะไรก็ได้ออนไลน์

Phrase Match คือ Keyword ที่ทำงานแบบวลีโดยโฆษณาจะแสดงหากมี Keyword นั้นอยู่ในประโยคโดยใส่เครื่องหมาย ("") คร่อมประโยคที่ต้องการไว้ เหมาะกับสำหรับการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะจงเจาะมากขึ้น ตัวอย่าง Keyword: “ธุรกิจออนไลน์ ตัวอย่างการค้นหา: อยากทำธุรกิจออนไลน์แบบไม่ต้องลงทุนเยอะ

Exact Match คือ Keyword ที่ทำงานแบบตรงโดยโฆษณาจะแสดงหากตรงตาม Keyword ทั้งหมดโดยจะต้องใส่เครื่องหมาย [] คร่อมประโยคหรือคำที่ต้องการไว้ ตัวอย่าง Keyword: [ธุรกิจออนไลน์] ตัวอย่างการค้นหา: ธุรกิจออนไลน์

Negative Match

คือ Keyword ที่ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูลที่อยู่ใน Website ของเราที่เราไม่ต้องการให้แสดงผลเวลามีคนค้นหาคำดังกล่าวเพื่อหลีกเลี่ยงการคลิกเข้ามาที่ Website เราโดยไม่จำเป็น โดยจะต้องใส่เครื่องหมาย - ไว้หน้า Keyword ที่ต้องการ

ตัวอย่าง Keyword: -ธุรกิจเปิดหน้าร้าน ตัวอย่างการค้นหา: ธุรกิจเปิดหน้าร้าน

ในกรณีนี้จะไม่แสดงผลโฆษณาของเราให้กลุ่มเป้าหมายของเราเห็น

หากคุณมีความเข้าใจเรื่องประเภทการใช้ Keyword ให้เหมาะสมกับกับสิ่งที่ลูกค้าของคุณจะค้นหาแล้ว มันจะช่วยทำให้คุณสามารถกำหนดการแสดงผลโฆษณาของคุณไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและครอบคลุม โดยมีค่าใช้จ่ายที่คุ้มค่าที่สุด ยังไงลองเอาไปประยุกต์ใช้ในโฆษณากันดูนะครับ

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page