top of page

Dropship คืออะไร?


ธุรกิจดรอปชิป (Dropship) คือ อะไร?

วันนี้เราไม่สามารถที่จะปฏิเสธได้แล้วว่า เราเองได้เข้ามาสู่ในยุคของโลก Digital อย่างเต็มตัวแล้วเพราะไม่ว่าเราจะอยากได้อะไร หรืออยากรู้ข้อมูลอะไร เราก็สามารถที่จะค้นหามันได้ผ่านปลายนิ้วบนโลกออนไลน์ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง และผมเชื่อว่าหลายๆท่านในตอนนี้ ก็อาจจะเคยได้ยิน Business Model ที่ชื่อว่า Dropship หรือ Drop Shipping เพราะมันกำลังเป็นกระแสอยู่ในโลกออนไลน์มาหลายปีแล้ว และสำหรับใครก็ตามที่อยากจะมีธุรกิจออนไลน์ก็อาจจะสงสัยว่าจริงๆแล้วมันคืออะไรกันแน่ และตัวเราเองจะสามารถทำ Dropship เองได้ไหม?

ดรอปชิป (Dropship) คือ การที่เราเอาสินค้าของคนอื่น (โรงงาน, ตัวแทนจำหน่าย, ห้างร้าน) มาขายบนโลกออนไลน์ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องจัดการในเรื่องของการผลิต สต๊อกสินค้า การแพคของ การจัดส่ง การรับประกันใดๆทั้งสิ้น หน้าที่ของเรามีเพียงอย่างเดียว คือ "ทำการตลาด" โดยใช้ทุกช่องทางที่มีทำการโฆษณาและกระจายสินค้าไปให้กลุ่มลูกค้าได้รู้จักและเกิดการซื้อขายขึ้น หลังจากที่ลูกค้าได้ทำการชำระเงินแล้ว เราก็ทำการแจ้งรายละเอียดการสั่งซื้อกับทางโรงงาน พร้อมทั้งโอนเงินให้กับโรงงาน เพื่อให้โรงงานทำการเตรียมสินค้าและทำการจัดส่งให้กับลูกค้า จากนั้นเราก็ได้รับส่วนแบ่งหรือเราจะเรียกว่าค่าทำการตลาดหรือคอมมิชชันก็ได้

สัมมนาธุรกิจออนไลน์ การทำ Dropship

ฟังดูเหมือนจะง่ายแต่ก็ไม่ใช่ใครก็ได้ที่ทำแล้วจะประสบความสำเร็จ เพราะฉะนั้นเราต้องเข้าใจก่อนว่าระบบ Dropship มีข้อดี ข้อเสียต่างๆ อย่างไรบ้าง ดังต่อไปนี้

ข้อดีของระบบ Dropship

  • ไม่ต้องปวดหัวเรื่องของการค้นหาสินค้า การผลิตสินค้า

  • ไม่ต้องลงทุนสต๊อกสินค้าเอง

  • มีสินค้าให้เลือกทำตลาดมากมายตามความต้องการ

  • มีข้อมูล รายละเอียด รูปภาพ สื่อโฆษณาของสินค้า พร้อมให้นำไปใช้ทำการตลาด

  • มีระบบการจัดการด้านต่างๆอำนวยความสะดวกให้ตัวแทนทำงานได้ง่าย

  • ไม่ต้องรับผิดชอบการแพคสินค้าและขนส่งสินค้าให้กับลูกค้า

  • ไม่ต้องจ้างพนักงาน ทุกอย่างสามารถจัดการได้เอง

  • ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายเรื่องเช่าหน้าร้าน

  • มีการรับประกันสินค้าให้กับลูกค้า

  • ประหยัดเวลาในการเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ เพราะทุกอย่างเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว

  • มีที่ปรึกษาให้กับคนเริ่มต้นทำได้แบบง่ายๆ

ข้อเสีย

  • สินค้าไม่มีคุณภาพ โรงงานไม่ได้มาตราฐาน ทำให้ต้องเคลมหรือลูกค้าขอคืนบ่อย

  • ถ้าทางผู้ผลิตไม่มีระบบจัดการที่ดี ทำให้ตัวแทนทำงานได้ยากและอาจจะเสียเครดิตกับลูกค้า

  • ระบบจัดส่งสินค้าไม่ดี ลืมส่ง ส่งผิด ส่งขาด ส่งเกิน ไม่มีระบบติดตามสถานะ

  • สินค้าหมด ไม่มีการแจ้งหรืออัพเดทสต๊อกในเว็บไซต์

  • มีต้นทุนในการทำการตลาดสูง โดยเฉพาะสินค้าที่ไม่ค่อยเป็นที่ต้องการในตลาด

  • ถ้าเลือกสินค้าไม่ดี ลูกค้าจะไม่กลับมาซื้อซ้ำ ทำให้ต้นทุนโฆษณาสูงอย่างต่อเนื่อง

Good Supplier

ถึงแม้ว่าการทำ Dropship นั้นจะเริ่มทำได้ง่ายๆ เพียงแค่หาสินค้าและโรงงานที่ไว้ใจได้ แล้วที่เหลือก็แค่ทำการตลาด แต่คนส่วนมากก็ไม่อาจประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ Dropship ได้ เพราะถ้าเรายังไม่เข้าใจถึงพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภค เราอาจจะแค่ได้ทำให้พอเกิดรายได้เล็กๆน้อยๆ แต่อาจจะไม่สามารถสร้างรายได้ขนาดสร้างชีวิตได้

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page