top of page

3 เหตุผลที่ต้องทำ Dropship


สัมมนาฟรี ธุรกิจออนไลน์ - ทำไมต้องทำ Dropship

ทำไมต้องทำ Dropship? ทำธุรกิจออนไลน์แบบ Dropship ถึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะตั้งแต่อินเทอร์เน๊ตเข้ามามีบทบาท ใครๆก็ใช้ Smart Phone ใครๆก็เล่น Facebook, Google หรือ Social Media ทำให้ผู้บริโภคหลายคนหันมาเป็นผู้ขายซะเอง เราอาจจะเคยเห็นบนหน้า Feed Facebook ของเรานั้น เพื่อนๆเราก็เริ่มที่จะโพสหรือ Live ขายของผ่านทางหน้าวอลของเขาหรือแม้กระทั่งเปิด Fanpage แล้วก็ทำเป็นธุรกิจจริงๆจังๆ แต่ในการทำธุรกิจแบบออนไลน์ทั่วๆไปนั้นก็แทบจะไม่แตกต่างจากการทำธุรกิจแบบดั้งเดิมสักเท่าไร เพราะเจ้าของธุรกิจออนไลน์เอง ก็ยังคงต้องลงทุนซื้อสินค้ามาสต๊อกไว้กับตัวเองก่อน โดยที่ก็ยังไม่รู้ว่าจะขายได้หรือไม่ได้ เพียงแต่มีข้อดีก็คือไม่ต้องมีหน้าร้านค้าหรือลูกจ้างให้ปวดหัว สามารถทำควบคู่กับงานที่ทำอยู่ได้

แต่สุดท้ายแล้วพอขายดีๆเข้าก็เริ่มมีปัญหาเข้ามาเป็นเงาตามตัว ไม่ว่าจะเป็นสต๊อกที่เพิ่มมากขึ้นตามจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ต้องเสียเวลามาแพคของและไปต่อคิวส่งของที่ไปรษณีย์ วันๆก็นั่งแต่ตอบคำถามของลูกค้าที่ไม่รู้ว่าจะซื้อจริงๆหรือแค่ถาม สุดท้ายห้องนอนก็กลายเป็นห้องเก็บของ แทบจะไม่เหลือที่ไว้ให้นอน แต่ก็ยังไม่เท่ากับพอขายดีๆ ก็ดันมีเพื่อนมาช่วยขาย แล้วก็ยังขายตัดราคากันอีกเพราะเขารับมาเยอะกว่า ได้ต้นทุนที่ถูกกว่า พอเราเริ่มรับตัวแทนจำหน่ายให้มาช่วยขาย พอเขาขายดีก็ดันกลายมาเป็นคู่แข่งอีก สรุปก็สอนเหนื่อยฟรีๆ ปัญหาซ้ำๆเดิมๆ วนๆไป

สุดท้ายแล้วรูปแบบของธุรกิจออนไลน์ก็ค่อยๆเริ่มเปลี่ยนไป โรงงานผู้ผลิตหรือเจ้าของแบรนด์ที่มีวิสัยทัศน์หลายๆแห่งก็ค่อยๆเปลี่ยนรูปแบบการกระจายสินค้าที่มากกว่าการให้ตัวแทนตัดสต๊อกสินค้าออกไปเปลี่ยนมาเป็นการให้ตัวแทนสามารถนำข้อมูลสินค้าไปทำการตลาดล่วงหน้าก่อนได้ พอมีลูกค้าสั่งซื้อเข้ามาก็ค่อยมาสั่งสินค้าจากโรงงานไปโดยหักกำไรเข้ากระเป๋าตัวเองเรียบร้อยแล้ว จึงให้ทางโรงงานนั้นเป็นผู้จัดส่งสินค้าไปให้ลูกค้าในนามของตัวแทนจำหน่าย ซึ่งการทำธุรกิจออนไลน์รูปแบบนี่เองที่เรียกว่า "ธุรกิจออนไลน์แบบ Dropship"

สัมมนาฟรี ธุรกิจออนไลน์ - การทำ Dropship

แล้วเราจะทำธุรกิจออนไลน์แบบเดิมๆไปทำไมกัน เบื่อไหมกับการลงทุนล่วงหน้าโดยที่ยังไม่รู้ว่าจะขายของได้หรือไม่ได้ วันนี้ลองมาดูกันว่าทำไมธุรกิจออนไลน์ Dropship จึงได้รับความนิยมมากสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้และเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ เรามาดู 3 เหตุผลหลักๆที่ทำไมวันนี้เราต้องทำ "ธุรกิจ Dropship"

1. ไม่ต้องมีสต๊อกสินค้า (No Stock)

สัมมนาฟรี ธุรกิจออนไลน์ - ไม่ต้องสต๊อกสินค้า

จุดเด่นของธุรกิจออนไลน์ Dropship นั้นก็คือ การที่คุณเองไม่จำเป็นจะต้องซื้อสินค้ามาสต๊อกไว้ที่บ้าน เพียงแค่คุณมีข้อมูลของสินค้าที่คุณต้องการจะขายไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ คุณสมบัติของสินค้า วีดิโอแนะนำสินค้าหรือวิธีการใช้งาน โดยที่คุณนำข้อมูลเหล่านั้นไปทำการตลาดรูปแบบใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นแบบดั่งเดิมหรือการตลาดออนไลน์ ทำยังไงก็ได้ให้เกิดการสั่งซื้อจากลูกค้า คุณก็สามารถที่จะมีรายได้จากธุรกิจ Dropship ได้อย่างง่ายดาย โดยที่คุณไม่ต้องมีสต๊อกสินค้าแม้กระทั่งสักชิ้นเดียว

เพียงแค่เหตุผลนี้เหตุผลเดียว ก็ทำให้ใครๆก็ตามที่อยากมีธุรกิจออนไลน์ก็หันมาสนใจการทำ Dropship กันมากยิ่งขึ้น เพราะคุณแทบจะไม่ต้องลงทุนอะไรเลย เพียงแค่เรียนรู้วิธีการทำการตลาด ซึ่งถ้าคุณจะทำธุรกิจของตัวเองอยู่แล้ว การทำการตลาดก็เป็นหนึ่งในขั้นตอนที่คุณก็ต้องทำอยู่แล้ว เพียงแต่แค่วันนี้คุณไม่ต้องคอยกังวลในเรื่องของสต๊อกสินค้านั่นเอง

2. ไม่ต้องแพคสินค้าและจัดส่งเอง (No packing and delivery)

สัมมนาฟรี ธุรกิจออนไลน์ - ไม่ต้องแพคและส่งของเอง

จะดีกว่าไหม? ถ้าวันนี้คุณขายของได้แต่ไม่ต้องมาคอยนั่งแพคสินค้าและจัดส่งสินค้าเองให้เสียเวลาทำอย่างอื่น เพราะการทำธุรกิจออนไลน์ Dropship นั้น ทางโรงงานหรือเจ้าของแบรนด์จะเป็นคนที่คอยทำหน้าที่นี้แทนคุณ ทำให้คุณสามารถที่จะลดเวลาการจัดการเรื่องพวกนี้และไปโฟกัสที่วิธีการทำการตลาดที่จะช่วยเพิ่มลูกค้าให้ได้มากขึ้น

แต่ในขั้นตอนนี้ หากโรงงานและเจ้าของแบรนด์ไม่มีการจัดการที่ดี คุณอาจจะประสบกับปัญหาของการที่สินค้าขาดสต๊อก การขนส่งล่าช้า สินค้ามีปัญหาระหว่างการขนส่ง ดังนั้นคุณต้องมั่นใจให้ได้ว่าโรงงานหรือเจ้าของแบรนด์จะสามารถรับผิดชอบหรือทำหน้าที่ตรงนี้ได้ดี ไม่เช่นนั้นความเสียหายที่เกิดขึ้น คุณเองอาจจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบให้กับลูกค้าของคุณเอง

3. ไม่ต้องมีหน้าร้าน (No shop No Rental)

สัมมนาฟรี ธุรกิจออนไลน์ - ไม่ต้องมีหน้าร้าน

การทำธุรกิจออนไลน์นั้นช่วยให้คุณไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านค้าจริงๆ ไม่ต้องเช่าพื้นที่เพื่อวางหรือแสดงสินค้า เพียงแค่คุณมีหน้าร้านค้าเสมือนหรือหน้าร้านค้าออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ที่สามารถแสดงข้อมูลสินค้าหรือคุณอาจจะใช้เพียงแค่ Facebook Fanpage ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าของคุณ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับธรรมชาติของลูกค้าของคุณว่าใช้เครื่องมือไหนจะเหมาะสมกว่ากัน

หลังจากนั้นคุณแค่ทำการตลาดให้คนเข้าร้านค้าของคุณ ก็จะทำให้คุณสามารถมีรายได้จากโลกออนไลน์ได้อย่างง่ายดายและถ้าคุณธุรกิจออนไลน์ในรูปแบบของ Dropship คุณก็ไม่จำเป็นจะต้องมาคอยนั่งเฝ้าหน้าร้านค้ากับไปรษณีย์อีกต่อไป เพราะเมื่อไรก็ตามที่คุณมีคำสั่งซื้อจากลูกค้า คุณก็สามารถที่จะส่งต่อคำสั่งซื้อนั้นไปที่โรงงานหรือเจ้าของแบรนด์ได้เลย และคุณก็แค่รอรับเงินขณะที่คุณกำลังใช้เวลาอยู่กับครอบครัวที่ริมทะเล

บทสรุป

หากคุณเป็นคนนึงที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์หรือคุณทำธุรกิจออนไลน์อยู่แล้วแต่ปวดหัวกับการมีสต๊อกสินค้า การแพคสินค้าด้วยตัวเอง การเสียเวลากับการไปไปรษณีย์เพื่อจัดส่งสินค้า ธุรกิจ Dropship ถือว่าเป็นอีกทางเลือกนึงที่จะช่วยให้คุณสามารถมีรายจากโลกออนไลน์ได้แบบง่ายๆอีกช่องทางนึง เพราะทุกเรื่องที่ต้องปวดหัวนั้น คุณสามารถยกภาระทั้งหมดนั้นไปให้กับโรงงานหรือเจ้าของแบรนด์ทำแทนได้

ดังนั้นการทำธุรกิจออนไลน์ Dropship จึงเป็นทางเลือกอันดับต้นๆ ของคนที่กำลังจะเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ เพราะคุณไม่จำเป็นต้องลงทุนสูงและไม่ต้องจัดการความวุ่นวายในเรื่องต่างๆเอง เพียงแค่เรียนรู้วิธีการทำการตลาดให้ข้อมูลของสินค้าไปถึงกลุ่มเป้าหมายและทำให้เขาสั่งซื้อสินค้ากับคุณ เพียงเท่านี้เองคุณก็จะมีรายได้ๆอย่างที่คุณต้องการ

"เมื่อคุณเลิกกลัวและกล้าออกไปเสี่ยง ความสำเร็จจึงจะเกิดขึ้น" Marissa Mayer - President and CEO, Yahoo!

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page